FANDOM

Xem bài chính: Hướng dẫn cho tân game thủ

Đổi ngôn ngữ wiki liên kết đến Hướng dẫn người mới vào : it: It, nl: Nl and en: Uk / Us

Những bước khởi đầu  [edit]

Bây giờ chúng ta có những điều căn bản, hãy tổng kết lại. Sau đây là những bước đầu tiên được đề nghị. Đừng quên xem xét phần Giao diện Người dùng Ikariam nếu bạn cần để làm quen với những gì bạn đang thấy.
1. Đổi tên thị trấn của bạn. 
Chỗ đổi tên thị trấn nằm ở phía trên cùng của màn hình Toà thị chính.
2. Xây dựng một Học viện.
Sau khi thị trấn của bạn đạt tới một mức độ cao hơn, Học viện sẽ trông đẹp mắt nhất khi nằm tại lô đất sát biên bên trái hoặc bên phải của đảo.
3. Gửi công nhân vào Xưởng cưa
Kích chuột vào nút Hòn đảo ở phía trên cùng của màn hình. Tìm biểu tượng của một đống gỗ. Khi bạn di chuyển trỏ chuột lên biểu tượng này, nó sẽ hiển thị "Rừng x" (x là cấp của trại cưa). Kích vài hình đống gỗ để vào trong trại cưa. Đặt thanh trượt công nhân đốn gỗ của bạn đến số 30. Hãy nhớ rằng: Công nhân trong Ikariam thu thập các tài nguyên trong thời gian thực (nghĩa là nếu bạn đang làm cho 30 đơn vị gỗ một giờ, bạn sẽ có thêm một đơn vị gỗ mỗi hai phút).
4. Gửi nhà khoa học vào Học viện. 
Kích chuột vào nút ‘Thành phố’ ở phía trên cùng của màn hình. Sau khi xây dựng trên Học viện đã hoàn tất, hãy kích vào Học viện. Đặt tám nhà khoa học vào thanh trượt Phân phối công nhân. Lưu ý: thu nhập của bạn bây giờ có thể hiển thị số âm vì bạn không có đủ cư dân làm ra của cải, có nghĩa là tạo vàng. Đây không phải là một vấn đề, vì vốn đầu tư ban đầu cho sẵn một số lượng vàng. Dần dần, tùy theo cấp của thành phố tăng lên thì cư dân mới sẽ tự động đến, bạn sẽ thu được lợi nhuận. Đừng ngại chi tiêu vàng trong lúc khởi đầu.
5. Nghiên cứu Giếng đào
Kích chuột vào nút ‘Thay đổi’ lĩnh vực nghiên cứu ở bên trái màn hình của Học viện. Chọn lĩnh vực nghiên cứu Khoa học bằng nút ‘Ngiên cứu bây giờ’. Điều này sẽ giúp bạn khám phá Giếng đào mà sau đó được 50 đơn vị phần thưởng cơ bản cho không gian cư trú và tỷ lệ hạnh phúc.
6. Xây dựng Trại línhCảng giao dịch
Trại lính sẽ cung cấp cho bạn thành lập đơn vị bộ binh và Cảng giao dịch sẽ cung cấp cho bạn thành lập đơn vị tàu thương mại. Cảng giao dịch có thể được xây dựng bằng cách bấm vào một trong các lô đất trống có cắm cờ màu xanh, còn Trại lính có thể được xây dựng trên bất kỳ lô đất trống có cắm cờ màu đỏ. Khi kiến tạo thị trấn, các Trại lính có thể trông đẹp mắt khi xây nó ngay bên trên Toà thị chính. Lưu ý rằng chỉ có một tòa nhà có thể được xây dựng hoặc nâng cấp mỗi lúc.
7. Nâng cấp Tòa thị chính 
Kích vào biểu tượng Toà thị chính, sau đó bấm vào nút Nâng cấp. Mỗi lần mở rộng Toà thị chính thì định mức cư dân tối đa sẽ tăng thêm.
8. Thay đổi nghiên cứu sang lĩnh vực Kinh tế
Sau khi hoàn thành nghiên cứu Giếng đào mất khoảng bốn giờ. Nếu bạn nâng cấp Học viện lên cấp 3 (thay vì xây dựng Trại lính và Cảng giao dịch ngay) và định số lượng nhà khoa học nhiều nhất ở mức có thể, bạn sẽ có được hoàn thành nghiên cứu Giếng đào trong một giờ. Lưu ý rằng tốc độ tăng trưởng dân số của bạn tăng lên từng giờ (ví dụ, cư dân từ 2,85 một giờ lên đến 3,85 một giờ). Bây giờ hãy thay đổi tập trung nghiên cứu về Kinh tế. Hãy giữ nghiên cứu của trò chơi tiếp tục khám phá Bảo tồn, Ròng rọc, và Của cải với sự bổ sung cư dân sau khi nghiên cứu Giếng đào.
9. Nâng cấp Xưởng cưa. 
Nếu Xưởng cưa trên đảo của bạn chưa lên cấp 2 của giờ thứ năm trên đảo, hãy đóng góp gỗ, để nâng cấp cho nó. Hy vọng rằng hầu hết láng giềng trên đảo đã đóng góp ít nhiều. Nếu chưa thì kêu gọi họ để đóng góp phần còn lại trong 350 đơn vị gỗ cần thiết và sau đó bấm vào nút nâng cấp. (The 10 extra lumber is probably worth it in the long run.)
10. Tiếp tục nghiên cứu và nâng cấp công trình xây dựng. 
Bạn vẫn đang nghiên cứu Máy ép rượu trong lĩnh vực kinh tế, trong khi nâng cấp Học viện và Toà thị chính của bạn lên cấp càng cao càng tốt, bạn có thể để tăng nhà khoa học và dân số lên giới hạn tối đa.
11. Xây dựng Tường thànhKho hàng
Cá lớn thường vẫn tìm nuốt cá bé, có thể có kẻ thừa dịp này để tấn công và cướp bóc thị trấn của bạn. Tường thành sẽ dành cho thị trấn một ‘Phần thưởng phòng vệ’ cộng thêm cho quân lính. Nếu bạn bị thất trận, kho hàng của bạn chỉ bảo vệ được một phần tài nguyên không bị cướp bóc. Tường thành được xây dựng tại lô đất phía bắc có cắm cờ vàng. Các kho hàng có thể được xây dựng trên bất kỳ lô đất nào có cắm cờ đỏ, với điều kiện bạn hoàn thành nghiên cứu Bảo tồn. Nếu vẫn bị tấn công nữa, thì tiếp tục nâng cấp Kho hàng cho đến khi nó bảo vệ tất cả lượng tài nguyên của bạn.

Phần còn lại là tùy thuộc vào bạn. Nhớ kiểm tra các báo cáo cập nhật tình trạng từ các cố vấn của bạn và các tin nhắn từ người chơi khác.

Giá cả Tài nguyên quý sửa

Người chơi có thể, và nên rao bán hàng hóa của mình trong Trạm giao dịch. Tuy nhiên, chi phí sản xuất bằng đồng vàng của các loại tài nguyên có thể được nêu ra dưới đây.

  • Gỗ và Tài nguyên quý.

3 Gold small cho mỗi công nhân với mức lương 3 Gold small mỗi giờ.

  • Khoa học

9 Gold small cho mỗi công nhân với mức lương 3 Gold small / giờ, cộng thêm 6 Gold small chi phí cho mỗi nhà khoa học thực nghiệm.

Những giá trị này không dùng vào các tài khoản tương đối cố định và / hoặc chia sẻ chi phí của Xưởng cưa, mỏ Tài nguyên quý, Toà thị chính hoặc mở rộng Học viện, cần thiết để thu hút nhiều cư dân hoặc tài nguyên nhiều hơn, cũng không liên quan đến các cấp độ tham nhũng (vì đây là một hướng dẫn cho người mới bắt đầu chơi).

Chiến lược ban đầu  [edit]

15buockhoidau

Sơ đồ gợi ý nghiên cứu

Đường mòn Kỹ thuật

Một đường mòn nghiên cứu tốt và thích hợp sẽ là lời khuyên khi bạn khởi đầu trò chơi:

Bắt đầu từ lĩnh vực Khoa họcGiếng đào → Thay đổi sang lĩnh vực Kinh tếBảo tồnRòng rọcCủa cảiMáy ép rượu
  -- Gợi ý  

Cách này cho phép bạn mở rộng thành phố của mình nhanh nhất, với phần thưởng nhờ nghiên cứu Giếng đào và từ Quán rượu. Nó cũng cho bạn sự thu thập rất quan trọng vào nguồn tài nguyên quý và khả năng buôn bán với những người chơi khác. Sau đó, bạn đã có thể đi tiếp theo sau đường mòn này:

Thay đổi sang lĩnh vực Quân sựXưởng đóng tàuBản đồQuân đội chuyên nghiệp → Thay đổi sang lĩnh vực Hải dương họcXưởng mộcVũ khí boong tàuBảo trì tàu thuyềnPhát triển → Thay đổi sang lĩnh vực Khoa họcGiấyTình báo → Thay đổi sang lĩnh vực Hải dương họcVăn hóa nước ngoài
  -- Gợi ý  

  • Quân đội chuyên nghiệp cho phép bạn tuyển mộ - trong số các binh chủng - các Giáp sĩ, một đơn vị cơ bản để bảo vệ thành phố của bạn, nhưng yêu cầu phải có Trại lính cấp 4. Nếu không bị ai tấn công bạn, có thể hoãn nghiên cứu này. Phát triển là nghiên cứu rất quan trọng, vì nó sẽ cho phép bạn thiết lập thuộc địa đầu tiên của bạn sau khi xây dựng một Cung điện. Văn hóa nước ngoài cũng là một nghiên cứu rất quan trọng, cho phép bạn tham gia một liên minh sau khi xây dựng một Toà đại sứ.

Đây là những nghiên cứu cơ bản, bạn nên có khái niệm này trong ý tưởng. Những nghiên cứu khác mà bạn nên nhắm tới là Trao đổi văn hóa, để tiếp tục nâng cao hạnh phúc trong thị trấn của bạn bằng cách xây dựng một Viện bảo tàng, và nghiên cứu Trợ thủ, để gia tăng sản xuất.

Nhớ nâng cấp liên tục Học viện của bạn cũng như gia tăng Cư dân. Khi bạn không thể làm như vậy (do thiếu pha lê), đợi cho đến khi bạn hoàn thành của cải, như vậy sẽ cho phép bạn buôn bán với người chơi khác.

Chế độ nghỉ phép và bảo vệ sửa

Nếu bạn đang phải vắng mặt cho một vài ngày (ít nhất là 48 giờ), cân nhắc việc kích hoạt Chế độ nghỉ phép: trò chơi sẽ bảo vệ thành phố của bạn chống lại bất kỳ cuộc tấn công nào, nhưng bạn sẽ ngưng khai thác các tài nguyên và cũng dừng việc nghiên cứu. Muốn kích hoạt chế độ nghỉ phép, bạn ngưng hết mọi việc xây dựng / nâng cấp và cũng không có di chuyển nào của mọi đơn vị quân lính hoặc tàu thuyền đi và đến thị trấn của bạn. Điều này bao gồm Tàu chở hàng.

Đề phòng bị khiêu chiến sửa

Đóng gópsửa

Nếu bạn đang bị tấn công bởi một người chơi ở cùng một hòn đảo với bạn, có thể là bạn không đóng góp cho phù hợp bằng lượng gỗ bạn khai thác vào nguồn tài nguyên quý và cánh rừng chung của hòn đảo. Khi điều này xảy ra, thông thường thì ngươi tấn công sẽ gửi tin nhắn cảnh báo nếu bạn cù cưa dai như con đĩa, và vờ vịt không đóng góp.

Tất cả mọi người đều hưởng lợi khi từng người đóng góp vào. Không để một vài ân nhân đóng góp bao biện thay cho bạn. Hãy thử đóng góp thứ gì đó ngay khi sớm nhất. Nên đóng góp cho cân xứng với khai thác, bạn có thể đóng góp ít nhất 200 Wood small khi Toà thị chính của bạn lên của cấp 5. Đừng quên đóng góp song song vào nguồn tài nguyên quý và xưởng cưa của đảo. Miễn là bạn đang thực hiện một nỗ lực công bằng đối với láng giềng, bạn sẽ ít bị khiêu chiến. Nếu Toà thị chính của bạn từ cấp 4 hoặc cao hơn, có phân bổ công nhân ở cả xưởng cưa lẫn nguồn tài nguyên quý, mà không đóng góp gì, bạn có thể ngồi đợi láng giềng sang khiêu chiến được rồi.

Bạn nên đóng góp 200 Wood small cho xưởng cưa lẫn nguồn tài nguyên quý ngay sau khi lập thuộc địa. Công trình xây dựng đầu tiên tại thuộc địa đòi hỏi phải có nguồn tài nguyên lớn của bạn là Thủ phủ hiến, và mặc dù ngốn nhiều tài nguyên, bạn có khả năng sạc thêm bằng tàu chở hàng hoặc bằng cách thu thập trong thời gian xây xong Thủ phủ hiến. Thật ra, bạn sẽ khai thác được khá nhanh so với số lượng tài nguyên bạn bỏ ra cho một thuộc địa – ‘hãy dùng củi đậu nấu đậu’ bạn lấy tài nguyên khai thác góp vào để nâng cấp khai thác. Mỗi khi bạn nhận được hơn 2.000 Wood small, thì nên chia 1.000 Wood small ra làm đôi để góp vào hai nơi bạn khai thác trên một đảo. Rồi bạn sẽ sớm được nhìn thấy lượng gỗ khai thác vượt hơn 100 Wood small / giờ, và nó đủ dùng cho hầu hết các mục đích xây dựng.

[Hoarding resources makes you a target.] Đóng góp Wood small, và bán thêm tài nguyên quý trong Trạm giao dịch, nâng cấp kho hàng(hoặc xây thêm một kho hàng nữa). Hãy nhớ rằng mỗi tàu hàng chở được 500 đơn vị, do đó, giá cả tài nguyên quý hợp lý gói gọn trong 500 đơn vị thường được bán nhanh nhất.

Tuân thủ Giá cả thị trườngsửa

Đây là một vấn đề gây bàn cãi. Một số người chơi tăng giá tùy hứng, bạn có thể nương theo họ mà định giá hàng. Hầu hết người chơi sẽ bán và mua khi họ có đủ khả năng. Có khi giá hàng cũng là nguyên do khiêu chiến, nên muốn tấn công thì nên thông báo lý do tại sao. Lúc đó, bạn nên nâng cấp Kho hàng lên cao.

Bảo vệ hải phậnsửa

Có tàu chiến bảo vệ thành phố là điều cần thiết. Bộ binh của bạn không cần phải mạnh mẽ, tuy bạn chưa bị tấn công nhưng cũng phải có vài chiếc tàu phòng ngự, đề phòng cướp bóc. Có ba chiết tàu bắn nỏ Ballista cũng tạm đủ, kẻ nào muốn tấn công thì đưa Tàu phun lửa đến, và phải trả nhiều lương cho lính. Lưu ý rằng bạn không phải dùng Bộ binh của bạn để bảo vệ cho [se]. Thay vào đó, bạn nên tự làm cho mình trở thành một mục tiêu kém hấp dẫn. hihihaha

Tình báosửa

Đây là chiến lược quan trọng để có một biện pháp quốc phòng cho thị trấn, nó có thể được trang bị một cách bảo vệ chống lại gián điệp. Sử dụng Tình báo, cả hai trong phòng vệ và tấn công, có thể có nghĩa là hoạt động hai chiều khi có một ai đó dọ thám các chi tiết của thành phố của bạn - bao gồm cả số tài nguyên bạn có, quân số bạn có, và các cấp của cảng, tường thành, kho hàng - và có thể khiến cho đối thủ hoàn toàn mù tịt, không để lộ thông tin khi bạn đang cướp bóc, hoặc khi họ đánh bại quân đội của bạn.

Sau khi bạn nghiên cứu xong mục Tình báo, bạn có thể xây dựng Nơi ẩn náu cho phép bạn đào tạo điệp viên theo mỗi cấp của nơi ẩn náu này. Cấp của Nơi ẩn náu và số lượng Gián điệp núp trong thị trấn tăng khả năng bắt lấy gián điệp của đối phương. Cấp của Thị trấn thấp thì bị giảm cơ hội lật tẩy gián điệp của đối phương, vì vậy Nơi ẩn náu cần được nâng cấp tương ứng với Tòa thị chính.

Mỗi chiến dịch đều có một mầm mống rủi ro, để ngăn ngừa nguy cơ này không bị thấp hơn dưới mức bình thường căn cứ vào cấp của thị trấn, bạn nên có số điệp viên tối thiểu là một nửa số cấp của thị trấn. Điệp viên cần có mặt bên trong thị trấn, tự động bảo vệ chống lại gián điệp dọ thám. Số Điệp viên có nhiều hơn một nửa số cấp của thị trấn sẽ tăng khả năng truy bắt gián điệp của đối phương và ngăn ngừa việc lộ thông tin. Ngoài ra, một điệp viên bị bắt có thể trở thành phản gián tiết lộ thông tin không chỉ về người gửi gián điệp, mà còn thông tin cả về trang chủ của thị trấn đi dọ thám.

Chiến lược trên đảo về tài nguyên quí sửa

  • Đá hoa cương ( Marble small) - Bạn có thể nâng cấp tất cả các công trình xây dựng rất nhanh so với các nguồn tài nguyên khác, ngoại trừ Học viện thì dùng pha lê. Giao hảo với người khác trên một hòn đảo có Mỏ đá và đề nghị giao dịch thương mại để mua Đá hoa cương.
  • Rượu vang ( Wine small) - Sức mạnh lớn nhất của bạn sẽ được tăng dân số, khi bạn nghiên cứu xong Máy ép rượu và xây dựng một Quán rượu. Cho đến lúc đó, chỉ có thể bán nó cho láng giềng.
  • Thủy tinh pha lê ( Crystal small) - Nghiên cứu này của bạn là sức mạnh lớn nhất. Hãy cố có được cấp Học viện của bạn là cấp 6 càng sớm càng tốt. Hầu hết mọi người sẽ muốn đổi pha lê với tỉ lệ 1:1 với các tài nguyên quý khác, như Đá hoa cương hoặc Lưu huỳng. Lưu huỳnh có xu hướng khó khai thác hơn.
  • Lưu huỳnh ( Sulphur small) – Đây là loại tài nguyên quí cho phép bạn theo đuổi muc tiêu chiến tranh. Bạn có thể đào tạo quân lính nhiều hơn bất cứ ai khác, do đó, Cướp bóc sẽ đoạt hết những gì bạn đã khai thác, trừ khi bạn rao bán Lưu huỳnh của mình cho người khác (đó là xu hướng phải xác định từ đầu, vì luôn có những đối thủ mạnh hơn bạn).